Biến đổi khí hậu và tính bền vững

Đột phá về hệ thống sưởi thân thiện với khí hậu bằng hydro

Viessmann phát triển nồi hơi khí hydro tinh khiết treo tường | Bộ hỗ trợ để dễ dàng chuyển đổi từ khí tự nhiên sang nguồn nhiên liệu mới | Quá trình chuẩn bị các hệ thống phát nhiệt và điện khác

Allendorf (Eder)  –  Việc đạt được các mục tiêu khí hậu trong ngành xây dựng là hoàn toàn có thể. Viessmann là một trong những nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới phát triển nồi hơi ngưng tụ có thể chạy bằng hydro tinh khiết nên sẽ không thải ra khí CO2. Tiến sĩ Markus Klausner, Giám đốc công nghệ của Viessmann Climate Solutions SE, cho biết: “Với sự đột phá này, chúng tôi đã có một bước tiến lớn để thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận Paris trong ngành xây dựng”.

Chuyển đổi từ khí tự nhiên sang khí hydro chỉ trong vài bước

Nguyên mẫu của hệ thống có thể sử dụng 100% khí hydro hiện đang chạy trên bàn thí nghiệm tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển tại trụ sở chính của công ty ở Allendorf (Eder) phía bắc Hessen là nguyên mẫu dựa trên các nồi hơi ngưng tụ chạy bằng khí tự nhiên được sản xuất hàng loạt và đã được điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu vận hành bằng hydro tinh khiết. Đặc biệt, những sửa đổi chính bao gồm: sự điều chỉnh đầu đốt và phát triển hệ thống đốt, theo dõi và kiểm soát lửa mới.

Chi tiết kỹ thuật được lựa chọn ở đây cho phép các thiết bị sản xuất hàng loạt sau này có thể vận hành bằng cả khí tự nhiên, hỗn hợp khí tự nhiên/khí hydro cũng như khí hydro nguyên chất. Điều này nghĩa là nồi hơi ngưng tụ mới có thể hoạt động bằng khí tự nhiên như nồi hơi khí thông thường ngay cả trước khi thay đổi nguồn cấp khí, đồng thời có thể hoạt động bằng khí hydro tinh khiết trong tương lai. Để hoạt động bằng nguồn nhiên liệu mới, chỉ cần thay thế cụm đầu đốt. Chúng tôi đang phát triển bộ hỗ trợ chuyển đổi cho cụm đầu đốt này với chi phí tiết kiệm hơn. Việc chuyển đổi sang đầu đốt mới có thể được thực hiện bởi người lắp đặt có chuyên môn qua một vài bước đơn giản, nhanh chóng.

Đưa vào sử dụng thực tế từ 2023

Sau khi thử nghiệm nguyên mẫu, các giai đoạn tiếp theo là đánh giá chất lượng, kiểm tra độ bền và lắp đặt các thiết bị mới vào hệ thống sưởi thực tế. Việc lắp đặt thực tế lần đầu tiên sẽ diễn ra tại Kaisersesch (Rhineland-Palatinate) vào đầu năm 2023 trong khuôn khổ dự án SmartQuart do Bộ Kinh tế Liên bang Đức tài trợ.

Danh mục sản phẩm sử dụng khí hydro hoàn chỉnh trong tương lai

Viessmann có nhiều kinh nghiệm về hệ thống sưởi bằng khí hydro. Khoảng 150.000 nồi hơi ngưng tụ chạy bằng khí của dòng Vitodens 300 và dòng Vitodens 200 được đưa ra thị trường chỉ trong năm 2020 - các loại nồi hơi này có thể sử dụng ít nhất 20% hydro trong khí tự nhiên và thậm chí có thể chuyển đổi 30% chất phụ gia thành nhiệt một cách dễ dàng và hiệu quả. Các hệ thống công nghệ ngưng tụ khác hiện nay vẫn đang phát triển, trong đó có hệ thống thiết kế để có công suất lớn hơn, chạy bằng pin nhiên liệu cũng như thiết bị phát nhiệt và điện kết hợp (CHP) sử dụng khí hydro. Là một công ty cải tiến hàng đầu trong ngành, Viessmann sẽ sớm có một danh mục sản phẩm hoàn chỉnh cho hầu hết mọi ứng dụng.

Việc sử dụng khí hydro là điều thiết yếu để đạt được các mục tiêu về khí hậu

Thị trường hệ thống sưởi đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu về khí hậu vào năm 2045. Chỉ bằng cách khai thác tất cả các khả năng công nghệ thì chúng ta mới đạt được sự khử carbon cần thiết một cách rộng rãi. Đây là nguyên nhân khiến các chuyên gia nhìn thấy một giải pháp cung cấp nhiệt tin cậy, an toàn, có giá cả hợp lý và trung hòa khí hậu trong hỗn hợp năng lượng sử dụng nhiên liệu tái tạo bên cạnh nguồn điện. Hydro “xanh” nói riêng sẽ đóng vai trò quan trọng vào việc đạt được mục tiêu này. Việc sử dụng khí hydro, đặc biệt là trong các tòa nhà hiện nay, là một cách hợp lý để nguồn cung cấp nhiệt trung hòa với khí hậu. Chúng ta có thể đạt được ngay mức giảm khí CO2  đáng kể bằng cách sử dụng hydro trong thị trường hệ thống sưởi để các tòa nhà trung hòa với khí hậu vào năm 2045. Là công ty cải tiến hàng đầu, Viessmann có nhiều sản phẩm đa dạng cho các giải pháp và hệ thống năng lượng sử dụng hydro hiệu quả.

Giới thiệu về Viessmann

Viessmann là nhà cung cấp giải pháp khí hậu hàng đầu cho mọi không gian sống. "Các giải pháp Viessmann tích hợp" cho phép người dùng kết nối các sản phẩm và hệ thống một cách liền mạch thông qua các nền tảng và dịch vụ kỹ thuật số cho các giải pháp khí hậu (sưởi ấm, làm mát, chất lượng không khí) và điện lạnh. Mọi giải pháp đều dựa trên năng lượng tái tạo và hiệu suất tối đa. Tất cả các hoạt động của công ty thành lập năm 1917 đều dựa trên mục đích hoạt động của doanh nghiệp. “Chúng tôi kiến tạo không gian sống cho thế hệ mai sau” – đó là trách nghiệm của đại gia đình Viessmann toàn cầu với 14.500 thành viên.

Liên hệ truyền thông

Jörg Schmidt

Deputy Head of Corporate Communication
Liên hệ hỗ trợ