Cần làm gì khi hệ thống sưởi không sưởi ấm?

© Unconventional / Shutterstock.com

Ngay khi trời trở lạnh, chúng ta bật hệ thống sưởi để không khí trong nhà luôn dễ chịu và ấm áp. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng nhận thấy: hệ thống sưởi không ấm lên? Các sự cố trong hệ thống và bộ tản nhiệt làm lạnh thường được chú ý nhiều nhất vào đầu mùa sưởi ấm, khi hệ thống sưởi đã hoạt động ở chế độ mùa hè trong một thời gian dài để tiết kiệm năng lượng và chi phí sưởi ấm.

Chúng tôi giải thích những trường hợp bạn nên yêu cầu thợ thi công hệ thống sưởi tiến hành sửa chữa. Ngoài ra, hãy tìm hiểu những việc bạn có thể tự làm để đảm bảo khắc phục các sự cố trong hệ thống sưởi nhanh nhất có thể hoặc cách hạn chế các sự cố đó.

Xác định sự cố và hướng dẫn kỹ sư hệ thống sưởi một cách chính xác

Khi nào bạn nên yêu cầu thợ thi công hệ thống sưởi tiến hành khắc phục sự cố? Tốt nhất là ngay sau khi bạn phát hiện ra sự cố và/hoặc xác định sự cố có thể xảy ra. Để thực hiện việc này một cách hiệu quả nhất có thể, chúng tôi đã liệt kê các sự cố phổ biến bên dưới mà bạn nên thông báo cho kỹ sư hệ thống sưởi. Trong từng trường hợp, tất nhiên nguyên nhân có thể khác với các tình huống được nêu ra. Biện pháp khắc phục sự cố phù hợp sẽ phụ thuộc vào công nghệ được sử dụng và các điều kiện cụ thể tại nơi lắp đặt. Chúng tôi khuyên bạn hãy luôn tìm kiếm lời khuyên của thợ thi công hệ thống sưởi ngay từ đầu nếu hệ thống sưởi không hoạt động bình thường.

Nếu hệ thống sưởi không ấm lên, hãy luôn kiểm tra chính hệ thống sưởi. Một mã sự cố sẽ xuất hiện trên màn hình của hệ thống sưởi Viessmann khi có một số sự cố nhất định. Những mã sự cố này sẽ được liệt kê trong một bảng trong hướng dẫn dịch vụ dành cho hệ thống sưởi Viessmann. Để kỹ sư hệ thống sưởi có thể khắc phục sự cố nhanh nhất có thể, bạn nên ghi lại mã sự cố được hiển thị. Chỉ cần thông báo cho kỹ sư về những mã sự cố này khi yêu cầu sửa chữa. Nhờ vậy, kỹ sư có thể chuẩn bị tốt hơn cho công việc sửa chữa.

Các bộ tản nhiệt không nóng lên hay toàn bộ hệ thống sưởi không hoạt động?

Nếu bạn vặn hết cỡ rơ le nhiệt mà bộ tản nhiệt không nóng lên thì có hai trường hợp cơ bản cần phân biệt:

  1. Hệ thống sưởi đang hoạt động bình thường nhưng không có nước nóng chảy vào một hoặc một số bộ tản nhiệt trong mạch gia nhiệt. Trong trường hợp này các bộ tản nhiệt không nóng lên hoặc chỉ nóng lên ở phần trên.
  2. Nếu hệ thống sưởi không hoạt động, có thể có sự cố với nồi hơi và/hoặc toàn bộ hệ thống sưởi.

Kiểm tra cài đặt hệ thống sưởi:

  • Hệ thống sưởi vẫn được cài đặt ở chế độ mùa hè?
  • Hệ thống sưởi chỉ đang hoạt động ở chế độ đun nóng nước sinh hoạt?
  • Thời gian hệ thống có được đặt chính xác không?
  • Hệ thống có quay lại cài đặt mặc định sau khi bị cắt điện không?

Bạn có thể xem các cài đặt này trực tiếp từ màn hình của hệ thống sưởi Viessmann. Hầu hết các hệ thống của Viessmann có thể được thay đổi thông qua bộ điều khiển cơ học hoặc thông qua màn hình cảm ứng. Đối với các hệ thống sưởi cũ, bạn nên gọi thợ lắp đặt để tránh gây hư hỏng do cài đặt không chính xác.

Trong trường hợp này, kỹ sư hệ thống sưởi phải tháo van hằng nhiệt bị kẹt hoặc thay thế rơ le nhiệt. Lý do: rơ le nhiệt đã được đặt về 0 hoặc tính năng bảo vệ chống đóng băng không thay đổi trong thời gian dài vào mùa hè nên van bị kẹt và không cho nước sưởi chảy vào bộ tản nhiệt.

  

Kỹ sư hệ thống sưởi phải tiến hành cân bằng thủy lực. Nguyên nhân: nước trong mạch gia nhiệt không được phân bổ đều, do đó tỷ lệ áp suất giữa các bộ tản nhiệt riêng chênh lệch nhau quá mức. Ví dụ, trường hợp này có thể xảy ra sau khi thay thế một số bộ tản nhiệt hoặc làm mới nồi hơi. Văn phòng Các vấn đề Kinh tế và Kiểm soát Xuất khẩu Liên bang Đức (BAFA) trợ cấp 30% chi phí cân bằng thủy lực.

Nguyên nhân: Bơm mạch gia nhiệt không hoạt động bình thường. Để kiểm tra tình trạng này, bạn có thể giữ đầu tua vít vào vỏ máy bơm và nghe tiếng rung hoặc tiếng chảy ở tay cầm của tua vít. Nếu bạn không nghe thấy gì thì bơm mạch gia nhiệt không hoạt động. Thông báo cho thợ thi công hệ thống sưởi về vấn đề này; họ sẽ sửa chữa hoặc thay thế máy bơm.

Sự cố trong nồi hơi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thợ lắp đặt hệ thống sưởi có thể xác định sự cố từ mã sự cố xuất hiện trên màn hình trong hệ thống sưởi Viessmann. Sau đó, họ sẽ xóa mã, thực hiện các sửa chữa cần thiết và trong trường hợp tốt nhất, chỉ cần bật lại lò hơi. Tốt nhất là nên chuẩn bị sẵn mã khi liên hệ với bên thi công. Để sau đó họ có thể chuẩn bị tốt hơn.

Lý do hỏng rất có thể là do thiếu nhiên liệu. Kiểm tra nguồn cấp nhiên liệu cho hệ thống sưởi:

  • Vòi khí mở hay đóng?
  • Mức nạp bình khí hoặc bồn dầu là gì?
  • Bộ cấp liệu trong hệ thống sưởi đốt viên nén hoặc đốt gỗ có bị kẹt hoặc bị chặn không?

Yêu cầu bên thi công kiểm tra hệ thống sưởi đốt dầu, bình chứa khí dầu mỏ hóa lỏng hoặc kết nối với nguồn khí –– tùy thuộc vào hệ thống sưởi bạn đang vận hành. Bồn chứa dầu hoặc bình khí không bao giờ được cạn. Nếu các chỉ báo mức giảm xuống dưới mức nạp cần thiết –– thường là 15 đến 20  cm đối với dầu –– thì đầu đốt nhận được quá ít nhiên liệu hoặc hoàn toàn không có nhiên liệu.

Nếu toàn bộ hệ thống sưởi không thể khởi động được nữa, điều này có thể là do ấn nhầm công tắc khẩn cấp của hệ thống sưởi đốt viên nén, đốt dầu hoặc đốt gỗ. Đèn nhỏ trên công tắc khẩn cấp cho biết công tắc đó đang ở trạng thái "bật" hoặc "tắt". Nhấn công tắc một lần nữa và khởi động lại nồi hơi. Nếu không chắc chắn, hãy hỏi ý kiến thợ thi công hệ thống sưởi.

Khi nhiệt độ bên ngoài giảm xuống và hệ thống sưởi không hoạt động, điều này có thể nhanh chóng trở nên bất tiện. Trường hợp xấu nhất là sẽ gây ra những ngày và đêm khó chịu. Tuy vậy, hư hại nghiêm trọng do đóng băng cũng có thể xảy ra, chẳng hạn như do vỡ đường ống nước. Hình ảnh: © Zoonar GmbH / Shutterstock.com
Liên hệ hỗ trợ